Mới đây trên mạng xã hội xuất hiện một bài đăng của ông N.Đ.Q, tố nhà mạng Vinaphone thu hồi số điện 0xx7.999.999 của mình và trả vào kho số, khi chưa kịp lấy lại thì đã bị người khác đăng ký sử dụng.
Sáng ngày 20/11/2024, khi ra văn phòng giao dịch VinaPhone Ngọc Lâm (Long Biên, thành phố Hà Nội) thì ông Q. được thông báo số điện thoại vừa được cấp chiều ngày 19/11/2024, vừa đúng hết 90 ngày kể từ ngày thuê bao bị khoá 2 chiều do không phát sinh cuộc gọi và Nhà mạng sau đó đã lên tiếng khẳng định làm đúng quy định và đã thông báo bằng tin nhắn cho khách hàng.
Với sự việc này, ông Q cho biết thời gian qua do bận công việc phải đi công tác thường xuyên nên sim không được lắp vì sử dụng sim data nước ngoài và sim bỏ vào ví nên không nhận được tin nhắn từ nhà mạng. Khi trở về thì thấy sim điện thoại số siêu đẹp của mình còn 3 triệu đồng trong tài khoản đã bị thu hồi, bán cho người khác.
Trao đổi với ông N.Đ.Q cho biết, “Thời điểm cấp lại vừa đúng hết 90 ngày kể từ ngày thuê bao bị khóa 2 chiều do không phát sinh cuộc gọi, tài khoản của tôi vẫn còn gần 3 triệu đồng, thuê bao trả trước.
Mục đích của việc thu hồi số khi không phát sinh cuộc gọi nhằm hạn chế “SIM rác”. Tuy nhiên, trường hợp này SIM của tôi dùng 15 năm nay, chắc chắn không phải là SIM rác. SIM tôi đăng ký chính chủ và là số rất đẹp.
Việc Vinaphone thu hồi số và ngay lập tức cấp cho cá nhân khác là đang “làm tắt” để chiếm dụng cho cá nhân, đại lý. Tôi không đồng ý!”- anh Q. nói.
Anh Q đã đề nghị VinaPhone giải đáp và giải quyết thỏa đáng cho khách hàng. Đồng thời cho biết sẽ chuyển toàn bộ các thuê bao đang sở hữu sang nhà mạng khác.
Vì sao nhà mạng lại thu hồi sim?
Việc thu hồi số điện thoại là một phần trong chiến lược quản lý hiệu quả tài nguyên số và duy trì trật tự trong hệ thống viễn thông. Đây là một giải pháp cần thiết để đảm bảo sự bền vững, hiệu quả và an toàn của hệ thống viễn thông, đồng thời phục vụ tốt hơn cho người dùng và hỗ trợ sự phát triển của ngành công nghệ thông tin.
Theo quy định hiện hành, các trường hợp chính dẫn đến việc khóa SIM và thu hồi số điện thoại gồm:
1. Thông tin thuê bao không chính xác hoặc không đầy đủ: Mọi thuê bao di động phải đăng ký thông tin cá nhân chính xác và đầy đủ. Nếu thông tin đăng ký sai lệch, giả mạo hoặc thiếu, thuê bao có thể bị khóa SIM và thu hồi số sau một thời gian nếu không cập nhật kịp thời.
2. Không cập nhật thông tin theo yêu cầu của nhà mạng: Các nhà mạng yêu cầu khách hàng cập nhật thông tin định kỳ như số CMND/CCCD mới, ảnh chân dung để đảm bảo tính chính xác. Nếu không thực hiện, SIM có thể bị khóa và số điện thoại bị thu hồi.
3. Thuê bao không hoạt động trong thời gian dài: Nếu thuê bao không phát sinh hoạt động (gọi điện, nhắn tin, nạp tiền) trong khoảng 3 đến 6 tháng, nhà mạng sẽ khóa SIM và thu hồi số điện thoại. Trước đó, nhà mạng sẽ thông báo và yêu cầu khách hàng kích hoạt lại thuê bao.
4. Sử dụng SIM cho mục đích vi phạm pháp luật: Những thuê bao sử dụng SIM để lừa đảo, phát tán thông tin sai sự thật hoặc vi phạm pháp luật sẽ bị khóa SIM và thu hồi số điện thoại. Nhà mạng sẽ phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý các trường hợp này.
Vinaphone giải thích thế nào về vụ thu hồi số điện thoại lục quý 9
Về phía nhà mạng, đại diện Vinaphone cho biết: “Việc thu hồi số thuê bao di động trả trước hết hạn sử dụng được Bộ Thông tin và Truyền thông quy định và được nhà mạng này triển khai áp dụng và công bố công khai trên website, trong điều kiện giao dịch chung từ nhiều năm nay, nhằm tối ưu hiệu suất khai thác kho số viễn thông và hạn chế tình trạng SIM rác.
Theo quy định của VinaPhone, sau khi thuê bao trả trước hết hạn sử dụng tài khoản, thuê bao sẽ bị khoá 1 chiều, 10 ngày sau đó sẽ bị khoá 2 chiều (trước khi khoá 2 chiều hệ thống sẽ gửi nhiều tin nhắn thông báo).
Thời gian nhà mạng lưu giữ số của thuê bao trên hệ thống sau khi thuê bao đã bị khóa 02 chiều là 30 ngày. Sau thời gian trên số thuê bao sẽ được VinaPhone lưu giữ tiếp 15 ngày để xem xét cấp lại nếu khách hàng tiếp tục có nhu cầu sử dụng. Quá thời hạn này số thuê bao sẽ được tái sử dụng theo quy định.
Đối với trường hợp số điện thoại 0xx7.999.999, đại diện Vinaphone cho biết số thuê bao bị khóa 1 chiều vào ngày 19/8/2024, khóa 2 chiều vào ngày 29/8/2024, lưu giữ số và chờ khôi phục đến ngày 12/10/2024 (45 ngày kể từ khi khóa 2 chiều).
Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng, nhà mạng này đã gửi nhiều tin nhắn thông báo khuyến nghị khách hàng duy trì sử dụng dịch vụ để tránh bị khóa 1 chiều, 2 chiều.
Cụ thể các ngày 14-16-18/8/2024 đã nhắn tin với nội dung: "Cam on Quy khach da su dung dich vu cua VinaPhone. Quy khach vui long nap the hoac phat sinh cuoc goi/nhan tin/truy cap data de gia han thoi gian su dung truoc ngay thue bao bi khoa 1 chieu vao ngay 19/08/2024. Chi tiet lien he: 18001091."
Các ngày 24 - 26 - 28/8/2024 đã nhắn tin với nội dung: "Cam on Quy khach da su dung dich vu cua VinaPhone. Quy khach vui long nap the de dam bao khong bi gian doan lien lac truoc ngay thue bao bi khoa 2 chieu vao ngay 29/08/2024. Chi tiet lien he: 18001091."
Sau khi gửi đi các tin nhắn các thông báo, VinaPhone không ghi nhận phản hồi của khách hàng và số thuê bao trên không phát sinh sử dụng dịch vụ viễn thông, nên hệ thống đã thực hiện khóa 1 chiều, khoá 2 chiều khi số thuê bao hết hạn sử dụng tài khoản theo quy định.
Quá thời hạn chờ khách hàng khôi phục theo nhu cầu, đến ngày 19/11/2024 VinaPhone mới tái sử dụng và đưa số vào chế độ phát hành mới. Việc tái sử dụng số thuê bao đã được VinaPhone thực hiện theo các quy định, sau khi đã đảm bảo quyền lợi và thời gian cho các khách hàng có nhu cầu khôi phục sử dụng dịch vụ.