Sim tiền tỷ chính chủ bị “bốc hơi” liệu chính sách thu hồi số của nhà mạng có hợp lý?

Vụ sim lục quý 9 bị thu hồi người trong cuộc nói gì?

Về vụ việc SIM "999.999" bị thu hồi, anh N.Đ.Q cho biết bản thân không hài lòng với cách xử lý của nhà mạng. Trong khi đó, Vinaphone cho biết nhà mạng thu hồi SIM theo đúng quy trình.

Anh Q chia sẻ: "Tôi muốn yêu cầu làm rõ việc Vinaphone thu hồi và cấp ngay cho cá nhân khác có đúng theo quy trình, quy định của công ty khi một tài sản lớn, SIM số đẹp có giá giao dịch thị trường khoảng 3 tỷ đồng cho người khác? Việc thực hiện cấp SIM cho cá nhân mới chênh lệch so với giá thị trường thế nào? Không biết SIM thu hồi có bị trục lợi cá nhân hay nhóm không?".

"Chắc chắn trường hợp số đẹp giá trị giao dịch thị trường khoảng 3 tỷ đồng và thông tin đăng ký đầy đủ dùng lâu không thể là số SIM rác. Tại sao SIM đăng ký chính chủ dùng 15 năm rồi mà vẫn bị coi là SIM rác và được cấp lại một cách nhanh chóng vậy? Trong khi nhà mạng khác có thể thực hiện linh động cho khách hàng, bảo vệ khách hàng mặc dù theo quy định của Bộ TTTT quy định, vẫn hỗ trợ ưu tiên để khách hàng mình lấy lại được SIM", anh Q chia sẻ.

Nhà mạng có nên xem lại quy định thu hồi số đối với sim số đẹp?

Về sự việc thu hồi sim lục quý 9 của nhà mạng Vina đang gây xôn xao vừa rồi, chuyên gia Nicholas Việt Hùng ông có hơn 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sim số cho rằng, việc thu hồi sim số của nhà mạng mặc dù được thực hiện trên chính sách và quy định ban hành là đúng đắn, đây là việc giúp nhà mạng quản lý hiệu quả hơn nguồn tài nguyên số, đảm bảo hạn chế tình trạng SIM rác.

Tuy nhiên nhìn nhận về sự việc vừa qua cũng đặt câu hỏi cho nhiều người rằng liệu chính sách thu hồi số của nhà mạng có nên được linh hoạt hơn đối với các dòng sim tiền tỷ, đặc biệt sim còn đăng ký chính chủ và sử dụng trên 10 năm. Với nhiều người họ đã bỏ ra một khoản tiền lớn để sở hữu sim số đẹp, đặc biệt họ còn thuộc khách hàng VIP, vì vậy nhà mạng nên có chính sách ưu tiên và hỗ trợ cách khách hàng VIP.  

Trường hợp của anh Q nhà mạng chỉ gửi thông báo qua tin nhắn trong khi đó không kiểm tra lại xem khách hàng đã nhận được thông báo thu hồi số chưa. 

Ông Nicholas Việt Hùng chia sẻ thêm “Để bảo vệ quyền lợi của khách hàng, cần có những quy định rõ ràng và chặt chẽ hơn về việc cấp phép và quản lý số điện thoại, nhà mạng cần đưa ra các giải pháp để hỗ trợ khách hàng sao cho hiệu quả nhất, bên cạnh đó, các nhà quản lý cần có những quy định rõ ràng về việc bồi thường cho khách hàng khi bị thu hồi sim số đẹp, đảm bảo rằng quyền lợi của người tiêu dùng được bảo vệ một cách tối đa.

Thêm vào đó, phía Vinaphone cũng nên giải thích về vấn đề bán lại sim cho người khác, vì theo quy định sim có giá trị cao sẽ phải thu về kho số và lưu kho số một thời gian dài sau đó mới đấu giá và phải trả cam kết cao. Thế nhưng ở trường hợp anh Q, vào ngày 19/11, anh phát hiện thuê bao của mình đã bị thu hồi. Thời điểm này, anh gọi lên tổng đài Vinaphone và nhận được phản hồi rằng thuê bao đã bị thu hồi về kho số nhưng chưa cấp. Đến sáng ngày 20/11/2024, khi ra văn phòng giao dịch Vinaphone Ngọc Lâm, Long Biên thì anh Q được thông báo số điện thoại vừa được cấp chiều ngày 19/11/2024.