Tin Chung

Nhà mạng Nga bị xử phat vì không ngăn chặn cuộc gọi giả mạo

Trong bối cảnh lừa đảo qua điện thoại ngày càng gia tăng, các cơ quan chức năng và nhà mạng đang đối mặt với thách thức lớn trong việc bảo vệ người dùng và đảm bảo an toàn thông tin. Một ví dụ điển hình là vụ việc nhà cung cấp dịch vụ di động Megafon bị phạt vì cho phép thực hiện cuộc gọi từ số điện thoại giả mạo.

Hình Phạt Đối Với Nhà Mạng

Tòa án quận Petrodvortsovy của thành phố St. Petersburg đã phạt Megafon 600.000 ruble (gần 7.000 USD) do không ngăn chặn cuộc gọi giả mạo. Cơ quan công tố quận Lomonosov, tỉnh Leningrad cáo buộc Megafon không thực hiện nghĩa vụ chấm dứt cung cấp dịch vụ liên lạc trong các trường hợp được pháp luật Nga quy định, dựa trên điều 159 Bộ luật Hình sự Liên bang Nga về tội lừa đảo qua điện thoại.

Một khách hàng 84 tuổi của Megafon đã nhận được cuộc gọi từ Pháp với số thuê bao của nhà cung cấp dịch vụ di động VimpelCom. Tuy nhiên, VimpelCom xác nhận không có cuộc gọi nào tới nạn nhân từ số điện thoại này, chứng tỏ số điện thoại đã bị giả mạo. Văn phòng công tố quận Lomonosov đã đệ đơn kiện Megafon, yêu cầu nhà mạng thu hồi số tiền bị kẻ lừa đảo đánh cắp và bồi thường thiệt hại tinh thần cho nạn nhân.

Cơ quan giám sát giải thích rằng việc nhà mạng không hành động và cho phép kẻ lừa đảo thực hiện cuộc gọi nghĩa là đã cung cấp dịch vụ liên lạc không đúng cách và gây thiệt hại tài sản cho thuê bao. Hầu hết các hoạt động lừa đảo tại Nga bắt đầu bằng một cuộc gọi di động, với số lượng các cuộc gọi giả mạo lên tới 20 triệu cuộc mỗi ngày. Theo thống kê, các nạn nhân đã chuyển cho những kẻ lừa đảo khoảng 44 triệu ruble mỗi ngày, tương đương 15,8 tỷ ruble mỗi năm.

Các Biện Pháp Chống Lại Lừa Đảo

Từ cuối năm 2022, các nhà khai thác dịch vụ điện thoại di động tại Nga bắt đầu sử dụng hệ thống "Antifrod" (Chống gian lận) để chặn các cuộc gọi đáng ngờ. Đến ngày 28-2 năm nay, tất cả các công ty dịch vụ di động phải kết nối với hệ thống này. Tuy nhiên, việc thu hồi tiền từ các cuộc gọi lừa đảo vẫn còn rất hạn chế. Theo Bộ Phát triển Kỹ thuật số, trong năm 2023, 575.000 số điện thoại mà những kẻ lừa đảo dùng để gọi đã bị chặn. Tuy nhiên, những kẻ lừa đảo nhanh chóng chuyển sang gọi qua các phần mềm nhắn tin như WhatsApp, Viber, Telegram.

Các chuyên gia của Ngân hàng Trung ương Nga cho biết nạn nhân của các vụ lừa đảo qua điện thoại thường là phụ nữ đang đi làm từ 25-44 tuổi, có trình độ học vấn trung học và mức thu nhập trung bình, sống ở thành phố. Trong năm 2022, chỉ có 4,4% khách hàng bị lừa đảo lấy lại được tiền với tổng số tiền là 618 triệu ruble. Năm 2023, tỷ lệ này tăng lên 8,7% với 1,38 tỷ ruble.

Theo cơ quan chức năng, nhà mạng cho phép thực hiện cuộc gọi lừa đảo nghĩa là đã cung cấp dịch vụ liên lạc không đúng cách và gây thiệt hại cho thuê bao. Hầu hết các hoạt động lừa đảo tại Nga đều bắt đầu bằng một cuộc gọi di động. Nhà mạng cần nâng cao trách nhiệm trong việc ngăn chặn các cuộc gọi giả mạo, đồng thời hợp tác chặt chẽ với cơ quan chức năng để bảo vệ người dùng.

Cuộc chiến chống lại lừa đảo qua điện thoại vẫn còn nhiều thách thức, nhưng với nỗ lực và sự phối hợp đồng bộ, hy vọng rằng môi trường sử dụng điện thoại sẽ trở nên an toàn và tin cậy hơn trong tương lai. Các biện pháp kỹ thuật và pháp lý cần được triển khai mạnh mẽ hơn để đảm bảo an ninh thông tin và tài sản cho người dùng.

Chặn sim rác, cuộc gọi rác vẫn khủng bố người dân

Bài viết liên quan